- ทรงผมของนักเรียนหญิงระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ให้ปฏิบัติตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ บันทึกข้อความ ที่ ศธ.๐๒๐๙/๑๘๐ ลงวันที่ ๑๗ มกราคม ๒๕๕๖ คือให้ไว้ผมสั้นหรือผมยาวก็ได้ ถ้าหากไว้ผมสั้นให้ผมยาวพ้นติ่งหูลงไปไม่เกิน ๒.๕ เซนติเมตร กรณีไว้ผมยาวก็ให้รวบให้เรียบร้อยและผูกโบว์สีดำหรือสีน้ำเงิน โดยทรงผมไม่ดัด ไม่ซอย ไม่ย้อมสี ไม่ใส่น้ำมันหรือครีมที่ทำให้ผมผิดจากสภาพธรรมชาติ ใช้กิ๊บสีดำไม่มีลวดลาย ทั้งนี้ในการควบคุมดูแลทรงผมของนักเรียนให้อยู่ในดุลยพินิจของทางโรงเรียน
- เสื้อ เป็นผ้าขาวเกลี้ยงไม่บาง ไม่มีลวดลายในเนื้อผ้า เป็นคอเชิ้ต ผ่าหน้า สาบเสื้อตลบเข้าข้างใน กว้างประมาณ ๓ เซนติเมตร จีบที่ปลายแขน ขอบแขนกว้างประมาณ ๓ เซนติเมตร ขนาดของตัวเสื้อต้องไม่โตจนเกินไป หรือเล็กจนเกินไป
- กระโปรงใช้สีกรม่า ด้านหน้าและด้านหลังจีบข้างละ ๓ จีบ หันจีบออกด้านนอก เย็บทับจีบจากใต้ขอบกระโปรงลงไป ๖-๑๒ เซนติเมตร ขอบกระโปรงพอดีกับตัวนักเรียน ไม่หลวมจนอยู่ใต้สะเอว ผ้าที่ใช้ตัดกระโปรงเป็นผ้าเกลี้ยง ไม่มีลวดลายในเนื้อผ้าเว้นระยะความกว้างตรงกลางพองาม ความยาววัดจากเข่าลงประมาณ ๑๐ เซนติเมตร ริมกระโปรงด้านล่าง พับเข้าข้างในประมาณ ๒-๒.๒๕ เซนติเมตร กระโปรงปลายบานเป็นรูปตัวเอ
- สอดชายเสื้อไว้ในกระโปรง ที่หน้าอกด้านขวาปักอักษรย่อทึบ “ส.ร.” ด้วยด้ายหรือไหมสีกรมท่า ตัวอักษรใช้แบบพิมพ์ธรรมดาตามแบบของโรงเรียนใต้ “ส.ร.” ปักทึบ “ชื่อ-สกุล” มีขนาดอักษร ๑-๑.๕ เซนติเมตร ใต้ “ชื่อ-สกุล” ให้ปักจุด เครื่องหมายคณะสี ตมระดับชั้นที่กำลังเรียนอยู่
- เมื่อสวมเสื้อชั้นใน (ยกทรง) ให้ใส่เสื้อทับสีขาวอีกชั้นหนึ่ง
- รองเท้าดำแบบนักเรียน ห้ามสวมรองเท้าหัวแหลม ส้นสูงใช้แบบหัวมน ชนิดมีสายรัดข้างหลังเท้า ไม่มีลวดลาย ถ้าเป็นรองเท้าผ้าใบต้องเป็นสีดำล้วน ชนิดผูกสายไม่มีพื้นยาว
- ใช้ถุงเท้าสีขาวแบบเรียบ ไม่มีลวดลาย พับเลยข้อเท้าประมาณ ๑ ฝ่ามือ
- ถ้าจำเป็นต้องสวมแว่นตา ใช้ใช้แบบสุภาพ
- สายนาฬิกาอาจเป็นโลหะหรือหนังแต่สีสุภาพ
- ห้ามใส่เครื่องประดับทุกชนิดและนำของมีค่ามาโรงเรียน ถ้าเกิดการสูญหาย ทางโรงเรียนจะไม่รับผิดชอบ
- กระเป๋าใส่หนังสือต้องเป็นกระเป๋าสีดำแบบที่โรงเรียนกำหนดมีฝาปิดด้านหลังให้เขียน ชื่อ-สกุลตัวอักษรขนาดไม่เกิน ๑ นิ้ว
- ห้ามติดสติกเกอร์และเขียนข้อความอื่นลงบนกระเป๋า
- ห้ามแต่งหน้า ทาเล็บ ทาปาก
ที่มา
- คู่มือนักเรียนและผู้ปกครอง กลุ่มบริหารกิจการนักเรียนและบริหารงานบุคคล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น